Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2018

Thời gian để có thể học côn nhị khúc thành thạo

Người xưa có câu"có khổ luyện mới thành tài", chỉ có chăm chỉ luyện tập thì bạn mới có thể thành thạo được, tập côn nhị khúc cũng vậy. Vậy thì cần tập bao lâu để có thể múa côn thuần thục? Thời gian để học côn nhị khúc của mỗi người đều không giống nhau, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục đích tập luyện, thể lực của mỗi người, khả năng tiếp thu, trình độ người dạy... 

Thời gian học côn nhị khúc thành thạo

Thời gian để học được côn nhị khúc cơ bản

Học côn nhị khúc hay bất kỳ 1 môn võ nào chúng ta đều phải học những thứ cơ bản trước. Nguyên tắc luyện tập là phải nắm chắc phần "gốc" thì mới tới phần "ngọn". Trong quá trình tập luyện bạn thường thích những kỹ thuật khó, đẹp mắt và quên những kỹ thuật căn bản. Điều này rất nguy hiểm vì nếu không tập đúng cách bạn rất dễ bị chấn thương. Đối với những động tác côn cơ bản thì bạn sẽ mất từ 2 đến 3 tháng để có thể thành thạo được. Tuy nhiên, nó cũng còn phụ thuộc rất nhiều vào thể lực và phương pháp học của bạn.
Đối với những người tự học qua mạng tại nhà thì sẽ mất thời gian lâu hơn. Ngược lại, đối với những bạn tập tại các câu lạc bộ, được sự hướng dẫn của các côn thủ chuyên nghiệp, võ sư thì thời gian tập sẽ ngắn đi, tuy nhiên bạn sẽ mất 1 khoản chi phí nhất định.
Một số dòng côn nhị khúc luyện tập được ưa chuộng như: côn nhị khúc silicon, côn nhị khúc mút xốp...

Thời gian để tập thành thạo các động tác côn nhị khúc nâng cao

Sau khi học được những động tác côn căn bản thì bạn sẽ bắt đầu chuyển sang tập những động tác nâng cao. Tuy nhiên, việc tập những động tác này tập trong bao lâu để thành thạo thì còn phụ thuộc vào mục đích tập côn biểu diễn hay côn thực chiến.

Thời gian để tập côn nhị khúc biểu diễn

Côn nhị khúc chạm rồng inox

Đối với bất kỳ 1 môn thể thao nào thì việc luyện tập càng tốt thì mức độ linh hoạt sẽ càng cao hơn. Và thời gian tập côn nhị khúc biểu diễn sẽ tốn ít thời gian hơn so với tập côn nhị khúc thực chiến. Từ kinh nghiệm của nhiều côn thủ biểu diễn đi trước thường mất từ 6 đến 8 tháng để bạn có thể luyện tập được thành thạo.
Do đặc thù của côn nhị khúc biểu diễn thì các kỹ thuật đòi hỏi nhanh, chính xác nhưng không cần lực quá mạnh, chủ yếu là những động tác loan côn, cắt côn, chuyền... đẹp mắt. Để tham khảo những kỹ thuật này, bạn có thể tham khảo thêm các clip trên youtube, facebook...
Các dòng côn biểu diễn được ưa chuộng như: côn nhị khúc chuông, côn nhị khúc inox chạm rồng, côn nhị khúc đèn led...

Thời gian để học các kỹ thuật nâng côn nhị khúc nâng cao

Côn nhị khúc chiến

Với những Với những người tập côn nhị khúc thực chiến thì bạn thường quá trình tập luyện vất vả, thời gian luyện tập dài hơn. Sẽ mất khoảng 1 năm để bạn có thể thành thạo được những kỹ thuật côn nhị khúc thực chiến. Trong thực chiến chú trọng tới những tư thế phòng ngự và phản đòn. Bạn cần tập luyện những tư thế tấn, thủ, tư thế phản công và vụt côn về đối thủ.
Các kỹ thuật côn nhị khúc thực chiến khá khó, đòi hỏi dùng lực mạnh, người tập nếu không chú ý tập đúng cách thì rất dễ gặp chấn thương. Đa phần đều là chấn thương ở cổ tay và vai. Vì thế, bạn cần nhờ sự chỉ bảo của các côn thủ chiến tiền bối, những võ sư và xem kỹ những video côn thực chiến trước khi bước vào luyện tập, không  nên "dục tốc bất đạt".
Một số dòng côn nhị khúc thực chiến: côn nhị khúc chiến, côn nhị khúc rút gọn...


0 nhận xét:

Đăng nhận xét