Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

Tìm hiểu về khớp xoay côn nhị khúc

1 bộ phận tương đối quan trọng của côn nhị khúc hiện nay đó là khớp xoay của côn. Tuy nhiên, không có nhiều người biết được hết về công dụng của nó. Bài viết sau đây, Võ thuật Tây Sơn sẽ chia sẻ tới các bạn những thông tin cần thiết về khớp xoay của côn nhị khúc. Hãy cùng theo dõi để biết thêm thông tin về nó nhé!

Khớp xoay côn nhị khúc mút xốp

Đặc điểm của khớp xoay côn nhị khúc

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại côn nhị khúc có khớp xoay, nhiều anh em chơi côn băn khoăn không biết nó có công dụng gì. Khớp xoay là phần nối giữa dây xích của đầu côn và thân côn. Thay vì nó được gắn trực tiếp vào đầu côn thì nó sẽ gắn vào trục xoay 360 độ ở đầu thân côn. Một số dòng côn nhị khúc được gắn khớp xoay như: côn nhị khúc mút xốp hay côn nhị khúc chạm rồng...

Công dụng của khớp xoay

  • Khớp xoay có công dụng tạo độ linh hoạt cho côn, bạn có thể xoay 360 độ giúp những đường côn thêm đẹp mắt, linh hoạt và trơn tru hơn. 
  • Giúp cho dây xúc có thể tiếp xúc được nhiều nhất với đôi bàn tay khi tập. Khi tiếp xúc nhiều hơn thì độ ma sát tăng làm bạn có thể kiểm soát côn được tốt hơn.
  • Các phần của khớp xoay giúp giảm lực tác dụng lên cổ tay ki bạn sử dụng côn nhanh, liên tục sẽ không bị đau cổ tay
  • Giúp cho dây xích không bị xoắn vào nhau khi sử dụng.

Một số loại khớp xoay côn nhị khúc phổ biến trên thị trường

Hiện nay, trên thị trường có nhiều kiểu khớp xoay côn nhị khúc khác nhau. Tuy nhiên, nó có thể chia làm 3 loại cơ bản là: khớp xoay dạng trục, khớp xoay dạng tròn và khớp xoay vòng bi. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết về 3 dạng khớp xoay này.

Khớp xoay côn nhị khúc dạng trục

Khớp xoay hình trụ

Khớp xoay dạng trục có đặc điểm là nó bắt chết với vít, không dùng khuyên. Loại khớp xoay này có 1 khe nhỏ ở hình trụ để có thể móc dây lại. Dây xích cố định với trục xoay bằng 1 vít sắt. Ưu điểm của nó là sẽ tạo được 1 lực ma sát tốt ở cổ tay. Không những thế nó còn có thêm lực khi vụt côn ở một góc rộng. 

Tuy nhiên nó cũng có nhược điểm là:

Phần khe hẹp, là nơi dây xích côn chuyển động xoay nhưng dễ bị kẹt tay và làm anh em bị đau khi thực hiện truyền côn hoặc loan côn.
Nếu bạn thực hiện vụt côn ở góc hẹp bằng 1 lực vuông góc thì khớp xoay sẽ bung ra so với những loại khác. Không những vậy nó còn tạo lực lớn hơn lên cổ tay khiến bạn cảm bị mỏi.

Khớp xoay dạng khuyên tròn

Khớp xoay dạng khuyên tròn

Đây là dạng khớp xoay phổ biến nhất, nó có khả năng quay 360 độ linh hoạt. Thiết kế này đã gimr tải lực rất lớn cho cổ tay của bạn khi tập luyện. Ưu điểm chính của nó là mức độ linh hoạt, tránh gây mỏi, nhức tay khi bạn sử dụng và không cần lo lắng bị gãy khớp xoay như khớp dạng trục.
Những loại côn nhị khúc hay dùng khớp xoay dạng khuyên tròn là: côn nhị khúc rút gọn, côn nhị khúc chiến...

Dạng khớp xoay có vòng bi

Khớp xoay dạng vòng bi

Đây là dạng khớp xoay phổ biến được sử dụng rất nhiều. Phần đầu côn nối với dây xích được gắn 1 khớp xoay có vòng bi. Vòng bi này giống với vòng bi ở trong xe đạp khiến côn xoay lin hoạt hơn. Loại côn nhị khúc gắn khớp xoay này như: côn nhị khúc gỗ lim, côn nhị khúc silicon...
Nhưng, nó có nhược điểm là bạn phải tra dầy, nếu vòng bi bị khô dầu thì khớp xoay sẽ không còn trơn khi đánh sẽ khó khăn hơn. Vì vậy bạn cần phải tra dầu cho khớp xoay thường xuyên.

Với những chia sẻ trên của Võ thuật Tây Sơn về các loại khớp xoay côn nhị khúc hi vọng bạn có thêm thông tin và lựa chọn được loại côn có khớp xoay phù hợp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét