Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

So sánh baton và côn nhị khúc

Côn nhị khúc và baton là 2 dụng cụ phòng thân khá phổ biến và là dụng cụ phòng thân rất được ưa chuộng hiện nay. Chúng có nhiều điểm khá giống nhau nhưng cũng có những nét riêng biệt mà ai cũng cần biết. Vậy côn nhị khúc và baton có những điểm gì giống và khác nhau. Hãy cùng Võ thuật Tây Sơn tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Điểm giống nhau giữa côn nhị khúc và baton

Côn nhị khúc inox chạm rồng

Thiết kế nhỏ gọn

Điểm giống nhau đầu tiên giữa 2 dụng cụ này là sự nhỏ gọn, với kích thước này, bạn có thể mang theo bên người và khó bị người khác phát hiện. Nếu như baton có thể thu gọn lại bằng 1/3 kích thước ban đầu thì chiếc côn nhị khúc rút gọn cũng có thể giảm tới 1/2 kích thước. Vì thế, 2 dụng cụ này phù hợp được nhiều người mang theo để phòng thân. 

Độ bền cao

Các chất liệu để làm baton chủ yếu là inox cứng, bền bỉ còn côn được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như inox, gỗ, silicon... chúng cũng có độ bền khá lớn, chắc chắn. Bạn có thể sử dụng trong khoảng thời gian dài mà không sợ bị hỏng, không sợ hiệu quả sử dụng bị giảm sút. Tuy nhiên, bạn cần phải giữ gìn, bảo quản cẩn thận.
Baton

Phát huy được tối đa sức mạnh

Mặc dù được thiết kế khá đơn giản nhưng cả baton và côn nị khúc đều có sức công phá tuyệt vời. Nó có thể chống lại những loại vũ khí có sức sát thương lớn như dao, gậy,... của kẻ tấn công. Cả 2 dụng cụ này đều có thể sử dụng linh hoạt. Khi đã sử dụng quen được nó thì bạn có thể dễ dàng phòng vệ cho mình.
Điều đặc biệt của 2 dụng cụ này là nó hạn chế gây chấn thương và đổ máu như dao, kiếm, đao hay dùi cui điện...

Điểm khác nhau giữa côn nhị khúc và baton

Cấu tạo và lợi ích

Mặc dù được thiết kế đơn giản nhưng cấu tạo của  2 dụng cụ này khác nhau hoàn toàn:
Côn nhị khúc được thiết kế dạng đoản côn gồm 2 khúc côn được nối với nhau bằng 1 đoạn dây mềm hay dây xích. Để có thể sử dụng được nó bạn cần bỏ ra thời gian và công sức để luyện tập thì mới có thể kiểm soát được. Nhưng ngoài việc phòng thân, côn nhị khúc còn giúp bạn rèn luyện sức khỏe, sự kiên trì bởi không phải chỉ tập ngày 1 ngày 2 là có thể thuần thục, bạn phải tập hàng tháng mới có thể trở thành côn thủ.;
Baton được cấu tạo từ 1 thanh kim loại, được lấy ý tưởng từ những loại vũ khí như gậy, dùi cùi nhưng nó có thể thu gọn lại được. Không như côn nhị khúc thì baton không cần bạn phải bỏ ra nhiều công sức và thời gian để tập luyện. Nhưng baton chỉ là 1 dụng cụ để phòng thân chứ không mang lợi ích gì khác cho người dùng.

Côn nhị khúc xoắn

Chủng loại và thiết kế

2 Dụng cụ này có sự khác nhau rất lớn về chủng loại và thiết kế thì côn nhị khúc lại khác, nó có nhiều chủng loại, mẫu mã khác nhau từ thiết kế cho tới chất lượng như: Côn nhị khúc gỗ lim dây dù, côn nhị khúc silicon, côn nhị khúc mút xốp, côn nhị khúc inox chạm rồng... Bạn có thêm nhiều sự lựa chọn để tìm cho mình chiếc côn nhị khúc ưng ý, phù hợp với mục đích sử dụng. Không những thế, côn nhị khúc còn có tính thẩm mỹ cao hơn baton.

Đâu là dụng cụ phòng thân được phép sử dụng

Tuy côn nhị khúc và baton đều là dụng cụ phòng thân nhưng 1 loại là hợp pháp và 1 loại không hợp pháp. Côn nhị khúc là dụng cụ phòng thân hợp pháp, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng mà không vi phạm pháp luật. 
Còn baton nó nằm trong danh sách những dụng cụ hỗ trợ, chỉ có những lực lượng an ninh mới được phép sử dụng. 

Để biết được những dụng cụ phòng thân hợp pháp nào được phép sử dụng bạn có thể tham khảo bài viết: Những dụng cụ phòng thân hợp pháp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét