Thứ Tư, 6 tháng 6, 2018

Những tư thế khởi động chuẩn bị và sử dụng côn nhị khúc cơ bản

Để có thể sử dụng được côn nhị điêu luyện, thuần thục thì bạn cần phải học qua về các thế đánh của côn nhị khúc cơ bản. Bài viết này, Shop Côn nhị khúc Tây Sơn sẽ giới thiệu tới các bạn những tư thế khởi động và những tư thế sử dụng côn nhị khúc cơ bản. Hãy cùng theo dõi trong bài viết này nhé!

Những tư thế khởi động chuẩn bị khi dùng côn nhị khúc

Thông thường kể cả khi tập võ, tập thể dục hay vận động mạnh bạn cần khởi động để các cơ giãn ra, tránh bị căng cơ, chuột rút trong quá trình vận động mạnh. Trước khi tập côn nhị khúc cũng vậy, bạn cần thực hiện một vài động tác sau đây:

Tư thế khởi động côn nhị khúc cơ bản

Tàng long ngọa hổ

Với tư thế này bạn ngồi xuống đất rồi xoạc 2 chân rộng hết cỡ, sử dụng côn móc vào 1 bàn chân còn 2 tay thì sử dụng sức để kéo côn. Đầu cúi xuống hết mức có thể cho tới khi chạm đầu gối, dừng lại khoảng 5 giây rồi trở về vị trí ban đầu. Đổi 2 bên trái phải để quá trình luyện tập được hiệu quả. Đây là tư thế khởi động cơ bản của anh em tập côn nhị khúc cơ bản. (hình 6)

Tả đao hữu bãi

Qúa trình múa côn đòi hỏi sự linh hoạt của đôi tay. Ở động tác này, bạn gập 2 khúc côn lại rồi dùng 1 tay duỗi ra phía trước, cao ngang vai rồi thực hiện chuyển động khớp cổ tay qua lại cho tới khi hết sức thì dừng lại. Cách gập ở tay trái và tay phải đều giống nhau. (Hình 7)

Lực bạt sơn hà

2 chân mở ra, 2 tay cầm 2 đầu của côn đưa tay lên quá đầu rồi tay phải dùng lực kéo côn nghiên qua bên phải hết sức, sau đó làm tương tự sang bên trái.(Hình 8)

Chiêm tiền cố hậu

Dạng 2 chân thành hình chữ V, tay cầm đầu côn đưa ra phía trước người, tay phải dùng sức khẻo đầu côn rồi vặn người hết sức ra phía sau. Cần chú ý mắt và đầu xoay theo hướng xoay. Động tác này giúp tập phần cơ bụng tốt nhất bởi khi mới tập các cơ còn chưa linh hoạt.

Các tư thế sử dụng côn nhị khúc cơ bản

Trong quá trình luyện tập côn nhị khúc có niều tư thế tấn, thủ và công khác nhau. Các tư thế đúng là khi bạn cầm côn đối phó với địch thủ có thể sử dụng côn linh hoạt giữa tấn côn và phòng thủ 1 cách hiệu quả nhất.
Các tư thế sử dụng côn cơ bản gồm 4 loại sau:
Sử dụng côn nhị khúc cơ bản

Song thủ thiên kích

Tư thế này còn có tên gọi khác là 2 tay chống trời, bạn giang chân theo tư thế đứng tấn, tay phải và tay trái cầm côn đưa lên quá đầu. Lưu ý, 2 tay không thẳng mà tạo một góc tù để đảm bảo lực. Đây là thế đánh được nhiều anh em sử dụng. (Hình 2)

Thể điểu long phiên đằng

Nó còn có tên gọi khác là chim rồng bay lượn. Với tư thế này, anh em bước chân trái lên trước, khuỳnh chân, đồng thời tay trái cầm thân côn, tay phải đưa về phía trước, lưu ý góc của bàn tay khoảng 90 độ. Tư thế này giúp anh em có thể phòng thủ hiệu quả khi bị tấn công từ bên ngoài (Hình 3)

Thế bạch hổ

Ở tư thế này, tay phải bạn cầm 1 thân côn, thân còn lại kẹp vào nách. Tay trái đưa về phía trước ở tư thế phòng thủ. Thế này còn được gọi là bạch xà hổ tín (Hình 4)

Tô tần bối kiếm 

Đây là thế đánh quen thuộc của mọi côn thủ. Để có thể thực hiện được tư thế này, bạn bước 1 chân về phía trước, tay phải cầm 1 bên thân côn còn thân côn còn lại phía sau lưng. Còn tay trái vòng ngược lại bắt lấy thân côn phía sau lưng. Đây là thế phổ biến để anh em chuẩn bị tấn công.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét