Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2018

Lựa chọn độ dài dây côn nhị khúc cho phù hợp

Với những người tập côn thì việc lựa chọn cho mình 1 chiếc côn nhị khúc có kích thước phù hợp là vô cùng quan trọng. Và lựa chọn chiều dài của dây côn cũng quan trọng không kém. Để có thể có những đường côn chính xác, mạnh mẽ mang tới cho bạn hiệu quả luyện tập tốt nhất thì bạn cần lựa chọn côn có chiều dài dây phù hợp. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để lựa chọn cho mình được chiếc côn nhị khúc có chiều dài thích hợp nhé!

Côn nhị khúc mút xốp

Chiều dài dây côn nhị khúc biểu diễn

Với những người sử dụng côn nhi khúc trong biểu diễn thì kích thước côn là điều quan trọng nhất. Do đặc thù của côn nhị khúc biểu diễn dây côn thường dài hơn so với những dòng côn nhị khúc thực chiến. 
Khi sử dụng côn nhị khúc biểu diễn, các đường côn cần phải nhanh, đẹp mắt, lực nhẹ. Vì thế, lực ly tâm của dây côn sẽ không cần quá lớn. Chiều dài của dây côn biểu diễn thường khoảng 20 đến 25cm, kích thước này côn sẽ bay xa, lực ly tâm nhỏ, không gây chấn thương và những đường côn được đẹp mắt hơn.
Một số dòng côn dây xích dùng để biểu diễn như: côn nhị khúc đèn led, côn nhị khúc cao su...

Kích thước côn nhị khúc chiến bao nhiêu thì phù hợp

Đối với những anh em muốn sử dụng côn nhị khúc thực chiến thì cần chú ý tới chiều dài dây côn, tùy theo trường phái tập côn mà bạn có thể lựa chọn chiều dài dây côn phù hợp. Có 2 trường phái tập côn chính là trường phái Trung Quốc và trường phái côn thực chiến Mỹ.

Trường phái côn Trung Quốc

Côn nhị khúc chiến

Trường phái côn Trung Quốc được nhiều côn thủ Việt Nam lựa chọn. Khi tập theo trường phái này thì chiều dài của dây côn có kích thước từ 16 đến 18cm. Độ dài này thường được đo bằng 1 vòng tay của bạn.
Dây côn dài khiến bạn có thể dễ dàng thực hiện được những bài loan côn và truyền côn qua bàn tay. Nhưng với chiều dài như vậy thì lực ly từ đòn vụt côn giảm so với những loại côn dây ngắn. 
Các loại côn thực chiến theo trường phái Trung Quốc như: côn nhị khúc thực chiến, côn nhị khúc inox trúc

Trường phái côn Mỹ

Lựa chọn độ dài dây côn nhị khúc cho phù hợp


Với trường phái này thì chiều dài dây côn rất ngắn. Loại côn này chuyên dùng để thực chiến và không mang tính biểu diễn. Thân của loại côn này dài hơn bình thường, lực ly tâm từ dây xích lớn. Dây côn theo trường phái này chỉ dài khoảng 6 đến 10cm
Với côn này, các côn thủ chủ yếu sử dụng các kỹ thuật vụt côn và lăn côn qua ngón tay. Tên gọi khác của loại côn này là Prochux. Hiện cũng có nhiều anh em luyện tập loại côn này.

Nên chọn dây côn được làm từ chất liệu gì

Côn nhị khúc cao su

Có nhiều chất liệu để làm dây cho côn nhị khúc nhưng có 2 loại chính là dây dù và inox. Hiện nay có ít người sử dụng dây xích sắt cho côn nhị khúc. Bởi dây xích sắt thường khá nặng và dễ bị han gỉ,
Dây côn inox là sự lựa chọn nhiều nhất, nó không bị han gỉ, nhẹ, có tính thẩm mỹ cao. Có 2 loại inox là inox 201 và inox 304, các loại côn hiện nay chủ yếu được làm từ 2 loại inox này. Loại côn inox 304 được nhiều anh em lựa chọn vì nó không bị han gỉ và xỉn màu ngay cả khi bạn để côn ở ngoài trời.
Dây dù là loại dây được lựa chọn nhiều nhất, đặc biệt đối với những loại côn bằng nhựa và gỗ. Dây dù mềm, nhẹ, dễ tháo và quấn lại. Nhưng nó lại không bền, nhanh đứt khi sử dụng lâu hay khi chịu áp lực lớn. 
Tham khảo thêm bài viết khác: Tìm hiểu về khớp xoay côn nhị khúc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét