Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018

Những tử huyệt của Vịnh Xuân quyền trong chiến đấu thực chiến

Vịnh Xuân là 1 môn võ cổ truyền lợi hại của người Trung Quốc. Có rất nhiều những câu chuyện xung quanh những trận đấu giữa võ sư Vịnh Xuân với những môn thể thao đối kháng khác như MMA, Boxing, Karate... Và phần lớn những trận đấu đó Vịnh Xuân đã thua. Sau đây, Võ thuật Tây Sơn sẽ giúp bạn tìm hiểu những điểm yếu trong Vịnh Xuân khiến nó bị lép vế trong những môn võ hiện đại nhé!

Những tử huyệt của Vịnh Xuân trong chiến đấu

Vịnh Xuân quyền và những điểm yếu

Cự ly các đòn tấn công phụ thuộc vào cận chiến chủ yếu là những đòn tấn công tầm gần. Vì thế, với những đòn gần thì Vịnh Xuân tạo ra sự nguy hiểm và dồn dập cho các đòn "tủ". Nhưng các đòn gần sẽ bộc lộ những điểm yếu lớn. Như bạn cũng biết trong Boxing, Muay Thái hay MMA... thì những võ sĩ di chuyển linh hoạt và tung những đòn ở ngoài tầm của đối thủ, còn gọi là Outstrike. Bởi vì ở tầm xa, võ sĩ sẽ có thời gian để phán đoán và lựa chọn ra đòn và khả năng cận chiến được rèn rũa, có thể chiến đấu ở mọi khoảng cách. 
Vịnh Xuân chú trọng tới lối đánh cận chiến, đòi hỏi sự phản xạ, kinh nghiệm cùng tâm lý tốt hơn của đối thủ ở những phong cách khác. Vì thế võ sĩ cần luyện tập trong thời gian dài và phải có kinh nghiệm thực chiến cao. 

Vịnh Xuân quyền ít kết hợp động năng của toàn cơ thể

Boxing với vịnh xuân

1 trong những nguyên tắc để tăng sức mạnh tối đa cho những cú đấm thì võ sĩ cần kết hợp lực của toàn cơ thể. Điều này vô cùng quan trọng trong boxing. Vịnh Xuân lại khác nên những đòn của Vịnh Xuân không mạnh được như Boxing, Muay Thái.. các thế đứng trong Vịnh Xuân không còn sử dụng nhiều mô men quay của cơ thể nên không thể trợ lực được cho những đòn đấm tầm xa. Còn các boxer sẽ tận dụng tối đa động năng khi ra đòn.
Vịnh Xuân thì có thể ra nhiều đòn liên hoàn 1 lúc. Nó có thể áp đảo đối thủ khi bạn chiếm được thế thượng phong, còn khi bạn bị áp đảo thì rất khó để phản công lại trừ khi bạn tung được ra những đòn hiểm.

Ít di chuyển

Vịnh xuân quyền

Đa số những môn võ cổ truyền đều ít di chuyển để đảm bảo sự cân bằng cho cơ thể khi thi đấu. Nhưng đó là ở những thập niên trước. Còn đối với thể thao đối kháng ngày nay, việc ít di chuyển lại là điểm yếu. Kỹ năng di chuyển sẽ giúp cho bạn có thể kiểm soát được tốc độ di chuyển để tạo được sự chủ động trong các trận đấu. 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét