Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2018

Lịch sử hình thành của côn nhị khúc

Với những người đam mê về côn nhị khúc, chắc hẳn sẽ luôn muốn tìm hiểu về mọi thứ liên quan đến nó.Tuy nhiên với các anh em mới chơi chắc vẫn còn "mờ mịt" nhiều điều liên quan đến nó. Chính vì vậy, trong bài viết này, Võ thuật Tây Sơn muốn giúp anh em tìm hiểu kĩ hơn về lịch sử hình thành của loại côn này.

Xuất xứ của côn 


Côn nhị khúc xuất xứ từ Trung Quốc? Đừng nhầm lẫn nhé. Bởi hình ảnh của Lý Tiểu Long với cây côn nhị khúc đã quá nổi tiếng chính vì vậy mà nhiều người vẫn lầm tưởng rằng, côn nhị khúc có xuất xứ từ Trung Quốc. Thực chất, nó có xuất xứ từ Nhật Bản, với tên gọi ở Nhật là nunchaku. 
Cụ thể, nó được hình thành bởi cư dân của đảo Okinawa .Vào thế kỉ 17, dòng họ Sasuma thống trị Okinawa nghiêm cấm sử dụng vũ khí kể cả các dụng cụ bằng sắt. Từ đó, các dụng cụ sản xuất bằng gỗ, tre, trúc đã được người dân ở đây chế tạo thành các vũ khí để hợp pháp hóa sử dụng khi mang trong người vượt thoát khỏi mọi sự kiểm duyệt. Cũng từ đây, côn nhị khúc và bộ môn côn nhị khúc cơ bản được ra đời và ngày càng trở nên quen thuộc.
Đặc biệt sau này, côn nhị khúc được sử dụng phổ biến trong các võ đường Karatedo cùng với sự nổi tiếng của Lý Tiểu Long gắn với cây côn nhị khúc mà nó được rất nhiều người yêu thích

côn nhị khúc chiến

Côn nhị khúc tại Việt Nam


Trong các võ phái cổ truyền Việt Nam, có một dụng cụ cũng xuất xứ từ chiếc kẹp lúa và cấu tạo giống hệt nunchaku, tuy vẫn thường thấy có hai thành một dài một ngắn được gọi là thanh mẹ thanh con. Vũ khí này được gọi tên là thiết lĩnh với lối đánh rất gọn, có nguồn gốc từ xa xưa và hiện nay nhiều võ phái xuất phát từ Bình Định vẫn sử dụng.
Hiện tại, côn nhị khúc đã trở thành một dụng cụ võ thuật được rất nhiều người ưa thích luyện tập tại Việt Nam. Không chỉ người lớn mà cả trẻ nhỏ cũng rất yêu thích loại dụng cụ đặc biệt này

côn nhị khúc mút xốp



Bộ môn côn nhị khúc cơ bản


Theo quyển " Kỹ thuật côn nhị khúc" của võ sư từ Thiện - Hồ Tường thì "Côn nhị khúc là một loại binh khí ra đời từ đảo Okinawa nằm ở phía nam của Nhật Bản - Đây cũng là quê hương của môn võ Karatedo"
Môn côn nhị khúc đã được phát sinh trong thời gian này, cùng với sự ra đời của nó. Cùng với đó là côn dài (bo), liềm cắt lúa (kama), song quải (tuifa), kiếm ngắn (sai). Những loại vụ khí này đều cũng có thể được mang trong người nhằm qua mắt lính canh xâm lược. Dĩ nhiên trong từng loại vũ khí, những người dân sử dụng nó đều dày công luyện tập. Côn nhị khúc là một trong những loại vũ khí cận chiến khó sử dụng. Đặc biệt, mang tính sát thương rất cao, chuyển động biến hóa khôn lường.

Trên đây là những thông tin về lịch sử hình thành của côn nhị khúc, hy vọng qua bài viết này sẽ giúp anh em có thể có những thông tin hữu ích về loại côn này


0 nhận xét:

Đăng nhận xét