Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2018

Những sai lầm anh em dễ mắc phải dẫn đến chấn thương côn nhị khúc

Khi tập luyện côn nhị khúc rất dễ xảy ra những chấn thương. Đây là một điều không thể tránh khỏi, thế nhưng hầu hết những chấn thương này phần lớn đều do những sai lầm của anh em khi tập luyện. Hãy cùng Võ thuật Tây Sơn tìm hiểu những sai lầm mà anh em dẫn đến chấn thương côn nhị khúc để hạn chế nhé!


Không lựa chọn đúng loại côn phù hợp


Thông thường mọi người thường nghĩ rằng, loại côn nhị khúc nào cũng như nhau ai cũng có thể sử dụng được. Thế nhưng đừng hiểu lầm nhé, bởi không phải bất kì người nào cũng sẽ phù hợp với côn đâu. Côn nhị khúc được chia ra làm nhiều loại, mỗi loại sẽ phù hợp với nhũng đối tượng và mục đích khác nhau. Đừng nhầm lẫn giữa côn để biểu diễn với chiến đấu hay côn dành cho người mới tập với côn nhị khúc cho những người chuyên nghiệp. 
Vì mỗi loại côn sẽ có sự phù hợp nhất định cho đối tượng hướng đến.  Do đó khi người tập sử dụng sai loại côn này chắc chắn sẽ dẫn đến những chấn thương cho bản thân. Thế nên, muốn hạn chế những chấn thương, anh em cần phải tìm được loại côn phù hợp với mình nhé!

Lựa chọn sai côn nhị khúc sẽ rất dễ dẫn đến chấn thuong khi luyện tập


Hiểu sai về côn nhị khúc


Côn nhị khúc là một loại dụng cụ đơn giản, thế nhưng khi chơi người chơi cũng phải có tuân thủ những nguyên tắc nhất định của nó như nhất thể hay âm dương,...Bên cạnh đó, cũng phải biết được rằng, côn nhị khúc có những nguyên lý như thế nào, phần nào là đánh có lực nhất. Vì không hiểu rõ những điều này mà người tập sẽ rất dễ gây ra chấn thương cho chính bản thân mình.

Anh em hãy nhớ nhé, phần đầu của côn sẽ tạo ra một lực đánh rất mạnh do được hỗ trợ bằng lực ly tâm và phản lực. Bằng việc cầm một thanh côn và đánh văng thanh còn lại vào các mục tiêu nguy hiểm của đối phương như đầu, mặt, cổ, gáy, tay, chân hay các huyệt đạo

Thay đổi côn nhị khúc liên tục


Mọi người thường hay có quan điểm rằng , cái gì mới cũng tốt. Thế nhưng côn mới nhiều lúc cũng sẽ không tốt đâu nhé! Bởi thông thường một người phải mất một khoảng thời gian để có thể làm quen với cây côn nhị khúc của mình. Do đó, nếu cứ thay đổi côn liên tục, mọi người sẽ không kịp làm quen với cây côn của mình. Chưa thể điều khiển theo đúng ý đồ của bài tập rất dễ xảy ra chấn thương.

Dục tốc bất đạt


Nếu muốn luyện tập côn, mọi người phải cực kỳ kiên nhẫn, không nên "nhảy bước" trong quá trình luyện. Tuy nhiên, nhiều anh em không kiên trì được như vậy, những kỹ thuật cơ bản chưa học được nhưng đã muốn luyện tới những kỹ thuật nâng cao. Điều này sẽ càng làm chấn thương của anh em thêm nhiều hơn đấy.

Chưa nắm rõ khoảng cách dùng côn


Khoảng cách ở đây chính là tính toán được "vùng nguy hiểm" mà côn sẽ phát ra được uy lực lớn nhất. Khoảng cách quá xa hay quá gần, đều không thể phát huy được hết khả năng của những loại vũ khí đặc biệt này. Với mỗi đọng tác khác nhau, chiều dài dây côn khác nhau thì khoảng cách phù hợp cũng sẽ khác nhau. Nếu không nắm rõ điều này sẽ gây ra nguy hiểm cho bản thân và cả chính những người xung quanh bạn nữa đấy.


Nhầm lẫn giữa kỹ thuật biểu diễn và thực chiến


Biểu diễn và thực chiến là hai kỹ thuật hoàn toàn khác nhau. Với kỹ thuật biểu diễn thường thiên về những màn múa côn đẹp mắt, thế nhưng khi vào trong thực chiến lại cần những đường côn nhanh gọn, không dài dòng. Do đó, nếu anh em nhầm lẫn giữa hai kỹ thuật này khi sử dụng, chấn thương là một chuyện sẽ xảy ra thường xuyên.

Trên đây là những lưu ý về những sai lầm anh em có thể gặp phải khi tập luyện côn nhị khúc. Hy vọng bài viết này sẽ đem lại những thông tin bổ ích cho mọi người để hạn chế được những chấn thương khi tập luyện.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét