Thứ Năm, 3 tháng 5, 2018

Bạn đã biết hết những điều cơ bản về côn nhị khúc?

Côn nhị khúc chắc hẳn là một dụng cụ võ thuật mà ai cũng biết đến đối với dân tập võ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hết những điều cơ bản về loại dụng cụ võ thuật này, đặc biệt là những anh em mới bắt đầu tập. Chính vì thế, bài viết dưới đây của Võ thuật Tây Sơn sẽ giúp anh em hiểu rõ hơn về loại dụng cụ võ thuật đang được yêu thích này.

 Côn nhị khúc là gì?


Tất nhiên, dù không hiểu biết nhiều nhưng các anh em cũng biết sơ qua về hình dạng cũng như cấu tạo của côn nhị khúc. Theo một cách dễ hiểu thì nó có dạng một đoản côn có hai khúc được nối với nhau bằng một đoạn dây mềm. Nó thường được sử sử dụng nhiều trong môn các võ đường Karatedo Nhật Bản. Tuy nhiên hiện nay do tính chất rất tiện lợi và có nhiều ưu điểm mà nó được sử dụng rất rộng rãi trên khắp thế giới, cả trong luyện tập và tự vệ
Trước đây, khi nhắc tới côn nhị khúc mọi người đều liên tưởng luôn tới một cây côn nhị khúc được làm bằng gỗ với tiết diện dài hoặc hình chữ nhật, có hai thân dài bằng nhau và được nối với nhau bằng một đoạn dây chắc chắn. Thế nhưng hiện nay, côn nhị khúc đã đa dạng hơn rất nhiều về cả chất liệu, thiết kế và hình dáng. Về chất liệu, có thể nhắc tới như côn nhị khúc inox, côn nhị khúc silicon,... Về tiết diện, ngoài tiết diện như trên nó còn có thêm các hình dáng khác như: hình tròn, nửa tròn, lục giác, bát giác,.. không chỉ tăng tính sát thương mà còn rất thuận tiện khi sử dụng 

côn nhị khúc gỗ lim dây dù

Nhị khúc côn có những loại nào?

Xét về mặt hình thức, nó bao gồm 5 loại chính:

 Loại đầu tiên

 Nó là một loại côn có hai thôn côn có kích cỡ giống nhau, được nối với nhau bởi một đoạn dây chắc chắn. Có thể là dây dù hoặc dây xích.

Loại thứ hai -Tứ mẫu côn nhị khúc

 Loại này cũng được cấu tạo gồm hai khúc, tuy nhiên kích cỡ của hai thân côn là khác nhau. Một dài và một ngắn cũng được nối với nhau bởi một đoạn dây. Với hai thanh này, người dùng sẽ có thể dùng một đầu để đỡ, một đầu để tấn công hoặc phản công. Nếu đối phương ở gần, có thể sử dụng thanh ngắn và ngược lại.

 Loại thứ ba - tam khúc côn  

côn tam khúc

Đây là loại côn gồm 3 khúc và cũng được chia làm 3 loại:

  • Loại 1: Được gắn với nhau với một thanh gỗ dài và hai thanh gỗ bằng nhau ngắn hơn. Chúng nối với nhau bằng các đoạn dây.
  • Loại 2: Là loại côn có các thanh gỗ có kích cỡ như nhau và nối với nhau bởi những đoạn dây. Loại côn này rất lợi hại vì có thể tấn công địch thủ ở xa. Bên cạnh đó tam khúc côn còn có thể đỡ và đánh cùng một lúc.
  • Loại 3: Là cây côn được nối vào nhau tương tự như tam côn khúc. Nhưng ba đoạn có chiều dài không đều nhau nối theo thứ tự từ dài đến ngắn. Song hổ vĩ côn thường được sử dụng cả đôi. Nếu sử dụng đơn được gọi là hổ vĩ côn.

 Loại thứ 4 - Tứ khúc côn


 Đây Là loại côn gồm 4 thanh gỗ: 2 thanh để chống lại đối phương có binh khí.ngắn cách quãng 2 thanh dài. Và tất cả được nối liền nhau bằng một đoạn dây. Các thanh gỗ được thiết kế tròn hay có cạnh. 

 Loại thứ 5 - Bán nguyệt côn hay âm dương côn

Là loại được cấu tạo bởi 2 thanh gỗ có hình bán nguyệt và khi thân gập lại thì tạo nên hình tròn của mặt trời. Và loại côn này rất thích hợp mang theo người.

Những nguyên tắc khi sử dụng côn nhị khúc

Nguyên tắc nhất thể

Là nguyên tắc quan trọng nhất khi sử dụng côn. Với phương pháp này côn và người phải hòa nhập làm một. Sự hợp nhất này giúp tăng cường khả năng kiểm soát  và điều khiển côn theo ý muốn của người sử dụng

Nguyên tắc âm dương

Anh em chơi côn phải tìm ra sự giao hòa âm dương trong tất cả các chiêu thức mà mình đã tập.

Nguyên tắc cương quyết và dứt khoát

Trong tất cả quá trình chơi côn, anh em cần thực hiện động tác dứt khoát và cương quyết. Điều này làm tăng tính mạnh mẽ trong kĩ thuật và thần khí khi thực hiện các bài tập luyện.

Nguyên tắc đẳng thế

Là việc sử dụng đôi tay thuần thục, bên cạnh đó vai và hông người sử dụng côn phải thẳng, không được uốn éo, nhấp nhô. Nếu không đúng chuẩn kĩ thuật anh em sẽ có cảm giác mệt mỏi, làm mất tính thẩm mĩ và nghệ thuật của côn nhị khúc

    Trên đây là một số những thông tin cơ bản về côn nhị khúc cho các anh em muốn tìm hiểu. Muốn luyện tập được tốt loại côn này, anh em cũng cần nắm kĩ những đặc điểm cũng như nguyên tắc khi luyện tập để đạt được kết quả tốt nhất




    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét