Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2018

Nên chọn côn nhị khúc có kích thước như thế nào?

Nhiều người mới tập côn nhị khúc thường rất băn khoăn câu hỏi "Cần phải chọn lựa kích thước côn nhị khúc như thế nào cho phù hợp?" Thế nhưng không phải ai cũng tìm được câu trả lời cho mình. Vì vậy trong bài viết dưới đây Võ thuật Tây Sơn sẽ giải đáp cho mọi người những thắc mắc này.

Độ dài thân côn nhị khúc bao nhiêu là phù hợp?


Hiện nay, các đối tượng chơi côn nhị khúc cũng như mục đích của người chơi vô cùng đa dang. Chính vì vậy, không phải côn nhị khúc loại nào cũng giống nhau. Thông thường, độ dài thân côn thường có sự khác biệt giữa mục đích thực chiến và biểu diễn.

Với côn nhị khúc thực chiến thường yêu cầu sự nhanh, gọn. Chính vì vậy, thân côn của những loại này thường ngắn hơn các loại côn biểu diễn. Loại côn này thường có thân dài từ 22-25 cm. Với côn nhị khúc biểu diễn thì loại côn này có kích thước dài hơn, thông thường từa 28- 30 cm. Tuy nhiên anh em cần lựa chọn côn nhị khúc có chiều dài phù hợp với chiều dài của cánh tay, độ to và độ dẻo của cơ bắp, đặc biệt là với côn nhị khúc gỗ.

côn nhị khúc gỗ lim dây dù


Độ dài phù hợp của dây côn


Độ dài dây côn cũng phụ thuộc vào mục đích luyện tập riêng của mỗi người .Vì vậy anh em nên chọn chiều dài dây côn nhị khúc theo phong cách và mục tiêu luyện tập. Nó cũng quyết định đến kích thước côn nhị khúc dài bao nhiêu.

Dây côn của những cây côn biểu diễn thường dài hơn những loại côn thực chiến. Bởi yêu cầu của những cây côn này phải đảm bảo được tính nghệ thuật trong khi biểu diễn. Với những cây côn có dây dài, người sử dụng sẽ dễ dàng tạo ra được những kỹ thuật đẹp mắt và ít xảy ra lỗi trong khi biểu diễn. Thông thường độ dài dây rơi vào khoảng từ 20-25 cm. Đối với côn thực chiến thì khác, dây côn cần ngắn hơn để giúp giảm thiểu những vướng víu khi ra những đòn côn mạnh. Loại côn này thường nên có độ dài dây từ 12-18 cm.

côn nhị khúc chuông


Đường kính của thân côn


Đường kính của thân côn là một yếu tố quan trọng để quyết định cây côn có phù hợp với người chơi hay không. Yếu tố này ảnh hưởng tới độ chắc chắn khi nắm côn. chính vì vậy nó phụ thuộc rất nhiều vào độ to của bàn tay và thể lực của người chơi.

Với những anh em có thể lực vừa phải, luyện tập với mục đích biểu diễn thì đường kính của những cây côn thường nhỏ hơn. Thông thường đường kính phù hợp từ 2 cm- 2,2 cm. Có thể nhắc đến một số loại côn như côn nhị khúc inox chuông, côn nhị khúc gỗ lim,..

Với anh em có thể lực và kỹ thuật tốt, luyện tập với mục đích thực chiến thì đường kính của thân côn cần to hơn. Phù hợp nhất là đường kính khoảng 2,5 cm.  Có thể nhắc đến một số loại côn như: Côn nhị khúc chiến, côn nhị khúc inox trúc,...

côn nhị khúc chuông


Trên đây là một số chia sẻ của Võ thuật Tây Sơn về kích thước của côn nhị khúc. Hy vọng bài biết này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho anh em.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét