Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

Làm côn nhị khúc gỗ tại nhà như thế nào?

Côn nhị khúc gỗ là một trong những loại côn nhị khúc được nhiều người yêu thích hiện nay. Với loại côn này không chỉ có rất nhiều ưu điểm mà đến việc tự làm cũng đơn giản hơn nhiều loại côn hiện nay. Chính vì vậy, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách làm côn nhị khúc gỗ cho những anh em muốn tự làm cây côn cho chính mình.

Nguyên liệu để làm côn nhị khúc gỗ


Thân côn


Chất liệu để làm thân côn có thể coi là một yếu tố quan trọng để tạo nên một cây côn nhị khúc phù hợp. Nếu muốn sử dụng được trong thời gian dài thì anh em nên lựa chọn những loại gỗ có độ bền cao, đặc tính tốt. Một số loại gỗ anh em nên dùng có thể nhắc tới như gỗ lim, căm xe, gỗ nghiến hay gỗ cẩm lai. Một lưu ý cho anh em khi chọn gỗ nên gõ hai thanh vào nhau. Nếu âm có có tiếng kêu vang thì đó là loại gỗ tốt, ngược lại nếu tiếng trầm thì đây là loại gỗ xấu và rất dễ vỡ. Vì vậy anh em cần chú ý kỹ điều này nhé.

côn nhị khúc gỗ


Dây côn


Thông thường trên thị trường, chất liệu của dây côn nhị khúc thường được làm bằng hai loại : inox và dây dù. Dây inox có độ bền khá cao và có được độ thẩm mỹ cao hơn dây dù khá nhiều. Đặc biệt lực và tốc độ đánh sẽ cao hơn dây dù rất nhiều. Tuy nhiên, thông thường làm tại nhà anh em cũng sẽ rất khó để có thể chuẩn bị dây xích cho cây côn của mình. Do đó, dây dù thường là một lựa chọn phù hợp hơn. Loại dây này làm cho côn có độ linh hoạt cực kỳ cao. Tuy nhiên nó cũng có một nhược điểm khá lớn, đó chính là dây rất nhanh bị đứt. Thông thường tầm 2 tuần là anh em cần phải thay lại dây cho cây côn của mình. 

Một điều lưu ý nữa về dây côn, anh em nên chọn dây côn có độ dài từ 12-15 cm. Chiều dài này đảm bảo tốt cho việc anh em lăn côn cũng như điều khiển côn khi tập luyện.

Kích thước côn nhị khúc gỗ


Độ dài thân côn nhị khúc phụ thuộc rất lớn vào chiều dài của cánh tay người sử dụng. Bạn có thể xác định bằng cách chống khủyu tay xuống mặt bàn và hướng bàn tay lên phía trên. Dùng thước đo từ mặt bàn lên tới giữa lòng bàn tay. Chiều dài này chính là độ dài phù hợp cho thân cây côn nhị khúc của bạn. Tuy nhiên, anh em cũng cần lưu ý xem mụa đích sử dụng loại côn này là gì nhé. Thông thường côn nhị khúc thực chiến sẽ có độ dài ngắn hơn so với côn nhị khúc biểu diễn. Vì vậy, anh em có thể linh hoạt hơn một chút trong việc xác định chiều dài của thân côn

Đối với loại côn gỗ, anh em không nên làm hai đầu côn có đường kính bằng nhau. Thông thường nó thường có hai đầu côn không bằng nhau, một đầu lớn một đầu nhỏ. Đường kính phù hợp của đầu nhỏ là 24mm, đầu lớn là 32mm. Nếu muốn cầm côn một cách chắc chắn hơn, anh em nên gọt thân côn sao cho có hình bát giác. Điều này sẽ đảm bảo trong quá trình luyện tập diễn ra an toàn và hiệu quả hơn.

Cách làm côn nhị khúc gỗ


Sau khi đã chuẩn bị tất cả những yếu tố phù hợp, anh em sẽ tiến hành làm côn nhị khúc. Nếu đã chuẩn bị tốt, việc làm côn nhị khúc gỗ sẽ vô cùng đơn giản. Anh em chỉ cần nối hai thanh gỗ thông qua sợi dây dù hoặc dây xích đã chuẩn bị. Như vậy, anh em đã có thể có một cây côn nhị khúc gỗ cho chính mình rồi.

côn nhị khúc gỗ lim dây dù

Trên đây là những chia sẻ của Võ thuật Tây Sơn trong việc làm côn nhị khúc gỗ tại nhà. Hy vọng anh em có thể tạo ra một cây côn nhị khúc gỗ phù hợp với bản thân mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét