Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018

8 môn võ nổi tiếng trên thế giới hiện nay (tiếp)

Trong phần trước của bài viết "8 môn võ nổi tiếng trên thế giới hiện nay", Shop Võ thuật Tây Sơn đã gửi tới các bạn 4 môn võ nổi bật có nhiều người theo học hiện nay đó là Kich-boxing, karate, Aikido và Vịnh Xuân Quyền. Trong phần tiếp theo này, chúng tôi sẽ tiếp tục gửi tới các bạn 4 môn võ tiếp theo. Hãy cùng tham khảo xem đó là những môn võ nào nhé!

8 môn võ nổi tiếng trên toàn thế giới (tiếp)

Nhu thuật

Nhu thuật

Nhu thuật là tên gọi chung cho nhiều môn võ cổ truyền của người Nhật. Nhu thuật được bắt nguồn từ những võ sĩ samurai xa xưa của Nhật, dùng tay không để tự vệ và chống lại những đối thủ có võ trang hoặc không võ trang. Do các Samurai nhận thấy phương pháp đấm đá của môn võ khác không hiệu nghiệm khi chống lại địch thủ mặc áo giáp, họ đã phát minh ra phương pháp quật ngã, đè, iết cổ, khóa chân, khóa tay... để kháng cự địch thủ. Những phương pháp này dựa trên lý thuyết dùng sức tấn công của đối thủ để kiềm chế lại địch thủ thay vì chống trả trực tiếp. Nhu thuật có nhiều phương pháp khác nhau. Vì thế từ nó sinh ra nhiều môn võ phái khác nhau.

Nhu đạo (Judo) là môn võ rất nổi tiếng được bắt nguồn từ nhu thuật. Ngoài ra thì những môn võ khác như Aikido,... hoặc những môn phái hiện đại khác như nhu thuật Brazil,... đều có nguồn gốc chính từ nhu thuật. Đây còn được coi là môn võ tổng hợp những tinh hoa của võ thuật phương Đông vì nó bao gồm những cách tấn công nh: vật, khóa, đè, đấm, đá, điểm huyệt, đánh vào quan tiết. Nhưng, do nó có tính chất nguy hiểm và tàn bạo nên môn võ này ít được lưu truyền.

Triệt quyền đạo

Triệt quyền đạo

Lý Tiểu Long được coi là người đã đưa võ thuật Trung Hoa tới toàn thế giới với những bài múa côn nhị khúc, những thước phim võ thuật đẹp mắt, mạnh mẽ. Triệt quyền đạo là môn võ do Lý Tiểu Long sáng tạo ra với sự kết hợp giữa Vịnh Xuân Quyền và những môn võ phương tây như Quyền Anh, đấu kiếm, thể dục thể hình. Quan trọng hơn, Triệt Quyền Đạo vận dụng bộ tấn và cách di chuyển từ môn đấu kiếm của phương Tây. Môn võ này còn có tên gọi khác là Tiệt quyền đạo. Chữ tiệt có nghĩa là cắt đứt hoặc 1 đoạn. Ý nghĩa Theo Lý Tiểu Long là môn võ này khi đánh ra cắt đứt đường quyền của đối thủ, trước khi đối thủ có thời gian phản ứng.
Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng triệt quyền đạo là triệt tiêu đối thủ. Tên này nghe hay hơn nên nó trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam, mặc dù nó không đúng ý nghĩa của người sáng lập ra là Lý Tiểu Long.

Quyền Anh

Quyền Anh

Quyền Anh hay boxing, đấm bốc là môn võ thể thao đối kháng giữa 2 người, nó được xuất phát từ phương Tây, sử dụng cú đấm kết hợp với di chuyển chân, đầu và thân mình. Quyền Anh nghiệp dư cũng là 1 nội dung thi đấu của nhiều đại hội thể thao trên thế giới, trong đó có cả Olympic. Võ sĩ Muhamad Ali là huyền thoại của môn võ này.

Nhu thuật Brazil

Nhu thuật Brazil

Nhu thuật Brazil hay Nhu thuật Ba Tây là môn võ tự vệ và môn thể thao thi đấu đối kháng thông qua hình thức ứng dụng những đòn vật và khóa tay chân. ở tư thế nằm trong những cuộc thi đấu trên võ đài. Môn võ này được bắt nguồn từ quá trình truyền thụ võ học tại Brazil của võ sư nhu đạo Maeda Mitsuyo và được cải tiến từ người đệ tử của ông là Carlost Cracie, người đã kết hợp những thế võ căn bản của Nhu Thuật với tinh hoa quyền thuật Ba Tây và sáng chế ra "Nhu thuật Ba Tây". Gia tộc Gracie đã phát triển sau này còn được gọi là "Nhu Thuật Gracie"

Bài viết trên, Võ thuật Tây Sơn đã giới thiệu tới các bạn toàn bộ 8 môn võ nổi tiếng trên Thế giới. Vậy bạn đang học môn võ nào? 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét