Thứ Tư, 25 tháng 4, 2018

Một số hiểu biết về côn nhị khúc

Côn nhị khúc là gì? Đối với các côn thủ đã luyện tập từ lâu thì đây là một câu hỏi quá dễ. Thế những câu hỏi này sẽ là  khá khó khăn với những người mới bắt đầu luyện tập loại côn này. Vì vậy, với mục đích giúp những người mới chơi hoặc đang có ý định chơi hiểu rõ hơn về loại côn này, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho anh em những thông tin cơ bản nhất về côn nhị khúc.

Côn nhị khúc là gì?


Côn nhị khúc nói chung là một dạng đoản côn có hai khúc được nối với nhau bởi một đoạn dây mềm. Đây là một loại côn được rất nhiều anh em dân võ ưa chuộng sử dụng ở Việt Nam cũng như trên thế giới.  Ngoài cái tên côn nhị khúc thì nó còn được biết đến với cái tên nunchakun hay lưỡng tiết côn.Được sử dụng thịnh hành trong Karatedo Nhật Bản thế nhưng do tính chất tiện lợi của nó mà được rất nhiều các môn võ khác sử dụng

côn nhị khúc trúc inox

 Cấu tạo của côn nhị khúc


Côn nhị khúc trước đây thường bao gồm hai thanh tre hoặc gỗ có tiết diện tròn hoặc chữ nhật dài bằng nhau và nối với nhau bằng một đoạn dây chắc chắn. Tuy nhiên, cho tới ngày nay côn nhị khúc đã có những cải tiến rất lớn và đa dạng hơn rất nhiều. 

Cấu tạo của côn nhị khúc ngày nay thường được chia làm 3 phần : thần côn, dây côn và trục xoay. Thần côn vẫn có thể được làm từ gỗ tuy nhiên còn thêm các chất liệu khác cũng được sử dụng như: nhựa, inox, silicon, xốp với chiều dài trung bình từ 25- 35 cm. Đường kính thân côn phần đầu to nhất khoảng 2,5-3,5 cm, phần đuôi nơi nối dây từ 2-3 cm. 
Dây côn cũng được cải tiến đi rất nhiều, ngoài được làm từ dây dù thì chủ yếu bây giờ thường được làm bằng sắt đảm bảo được độ bền cũng như tính thẩm mỹ của côn. 
Trục xoay : đây là một bộ phận được thêm vào so với trước kia, giúp nâng cao được sự linh hoạt khi sử dụng côn, đặc biệt hỗ trợ rất tốt cho cả côn nhị khúc thực chiến lẫn côn nhị khúc để biểu diễn


Côn nhị khúc mút xốp

Phân loại côn nhị khúc


Côn nhị khúc rất đa dạng tuy nhiên với mỗi loại côn nhị khúc sẽ lại phù hơp với từng đối tượng và mục đích khác nhau. Chính vì vậy có thể phân thành các loại sau:

  • Theo đối tượng sử dụng: gồm côn nhị khúc cho người mới và côn nhị khúc dành cho người đã luyện tập lâu. 
  • Theo mục đích sử dụng có thể phân ra côn nhị khúc thực chiến và côn nhị khúc dành cho biểu diễn
  • Theo phân khúc giá : côn nhị khúc giá rẻ và côn nhị khúc cao cấp
Do có rất nhiều loại côn khác nhau nên anh em chú ý, cần phải biết rõ mục đích cũng như khả năng của mình đến đâu để có thể lựa chọn được cây côn phù hợp cho chính mình

Trên đây mới chỉ là một số thông tin rất cơ bản về côn nhị khúc. Tuy nhiên đối với những người  mới học hy vọng bài viết sẽ giúp anh em nắm bắt được những kiến thức cơ bản này để lựa chọn côn cho phù hợp.
Bạn có thể tìm hiểu các sản phẩm côn nhị khúc tại: http://connhikhuctayson.blogspot.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét